Bánh Huế

Huế là vùng đất có một nền văn hóa ẩm thực đa dạng và phong phú, đặc biệt hơn là những món ăn được làm cầu kì gói ghém cẩn thận trong những chiếc lá xanh non. Đến Huế nhiều người chợt thổn thức khi vùng đất này hội tụ nhiều vẻ đẹp mê đắm […] - 28-12-2014

Huế là vùng đất có một nền văn hóa ẩm thực đa dạng và phong phú, đặc biệt hơn là những món ăn được làm cầu kì gói ghém cẩn thận trong những chiếc lá xanh non.

Đến Huế nhiều người chợt thổn thức khi vùng đất này hội tụ nhiều vẻ đẹp mê đắm lòng người, với phố xá và những mái nhà chan hòa trong những hàng cây xanh. Người Huế cũng đã đem điều này cẩn thận làm nên những chiếc bánh, những món ăn đặc trưng rất riêng để mỗi khi nhắc đến nhiều người lại thổn thức rằng về Huế để thưởng thức món ăn trong màu lá.

Không phải tự nhiên mà người Huế dùng những chiếc lá của cây xanh, gieo linh hồn vào những món ăn để tạo nên sức thu hút riêng cho mỗi loại thực phẩm. Mà đó là cách riêng để người Huế làm cho món ăn như ngon hơn, thấm được nét chan hòa với thiên nhiên hơn. Từ là những món ăn như bánh chưng, nem, chả, tré, bánh ít, lá gai, bánh trái cây…mỗi loại bánh đều được làm bằng chính cả sự công phu, cầu kì, tỉ mỉ và được chăm chút với những vẻ đẹp mà thiên nhiên ban cho qua màu lá. Và cũng chính vì những món ăn được làm từ nét dân dã của thiên nhiên sẽ đem đến cho người thưởng thức sự khoái lạc vô cùng, bởi ngoài sự hòa quyện của đất trời mà ở đó còn thấy được nét đẹp của con người kì công trong từng sản phẩm.

Từ món bánh chưng tượng trưng cho sự hiện hữu của trời đất, đến cả những món bánh lọc, bánh ít, bánh gói, bánh nậm đều được ủ hương trong từng phiến lá chuối, lá dong thơm lừng. Mỗi chiếc bánh làm ra phải mất nhiều công sức và cái tâm của người yêu nghề. Khâu sơ chế như hái lá, người làm bánh phải tìm cho được loại lá phù hợp với mỗi loại bánh. Bánh bột lọc, bánh nậm, bánh gói, được cẩn thận bao bọc bởi lớp lá dong xanh mát. Bởi lẽ gói lá dong sẽ làm cho mỗi chiếc bánh là ra thêm nuột nà bóng bẩy, tạo sức thu hút cho mỗi món bánh khi ai đó thưởng thức. Bánh phu thê tượng trưng cho tình yêu chung thủy, son sắc được gói trong những ngọn lá dừa. Bởi lẽ, gói bằng lá dừa sẽ làm tăng thêm vị bánh, lá dừa xanh ngắt lại vừa dai bền bỉ, chứng minh cho một tình yêu đậm đà sắc son.

bánh phu thê huế
Bánh phu thê

bánh ít đen
Bánh ít đen (Nguồn: Internet)

Ở Huế, có một loại bánh mà khi đến với vùng đất này ai chưa thưởng thức qua sẽ còn vương vấn một lần quay trở lại chỉ để ngắm nhìn và được thưởng thức một lần, món bánh trái cây. Điều kì diệu của thiên nhiên hòa lẫn trong màu bánh nhiều màu sắc đã làm thu hút người thưởng thức ngay từ cái nhìn đầu tiên. Với đa dạng màu sắc thế nhưng, người Huế không bao giờ chuộng làm phẩm màu, mỗi màu bánh đều được người thợ kì công sơ chế bởi mỗi một loại lá khác nhau, đem đến một hương vị riêng cho từng loại bánh. Hỏi một mệ làm bánh trái cây ở vùng đất Kim Long, được mệ cho biết: “ Bánh trái cây được làm từ bột đậu xanh, mỗi hình bánh sẽ mang một màu sắc khác nhau như măng cụt với củ dền sẽ cho ra màu đỏ tía, bánh quả xoài với lá dứa sẽ cho ra màu xanh, bánh quả đào với gấc chín sẽ cho ra màu đỏ. Người dân ở đây họ làm bánh kì công lắm, bởi rứa mới để lại tiếng thơm để nhiều người biết đến mà còn quay lại mua nữa chứ con.”

bánh trái cây
Bánh trái cây (Nguồn: Internet)

bánh in
Bánh in (Nguồn: Internet)

Qủa thật, khi đã một lần thưởng thức qua những món bánh của vùng đất Thần Kinh, nhiều người đã đã không ngại ngần trầm trồ khen ngợi bởi lẽ nét đẹp của thiên nhiên e ấp trong chiếc bánh. Ngoài những món bánh, Huế còn nổi tiếng với những món ăn mang nét đặc trưng riêng như nem, chả, tré mà khi nhắc đến đều khiến nhiều người trầm trồ, mong muốn được thưởng thức lần nữa. Những món ăn này cũng được người Huế tỉ mỉ gói trong những mảng lá chuối giống như được ướp mùi thơm của thiên nhiên, riêng với tré thì lại được gói chung với chiếc lá ổi, cũng không biết vì sao mà người Huế lại làm như thế, thế nhưng đó cũng là một cách riêng mà người Huế để lại ấn tượng cho ai tùng thưởng thức qua.

Màu lá hiện diện trong những món ăn của Huế, con người Huế lại tỉ mỉ và cầu kì trong từng món ăn của mình. Chính vì thế, những món ăn được ủ hồn của thiên nhiên và hương vị Cố Đô luôn luyến lưu những ai đã từng thưởng thức qua.

Theo Hiền Duyên (TRT)

Bánh bột lọc Ông Bà Giáo